ER6Thailand.Com
ตุลาคม 26, 2014, 11:22:49 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: www.ER6thailand.com สังคมของผู้ใช้ Kawasaki ER6 ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 
 
   บอร์ด   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Sponsor  Sponsor  Sponsor


Sponsor Sponsor Sponsor

   
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบามเรื่องแบตเตอรี่ER  (อ่าน 4984 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
มะหนวด
650 Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100
สมาชิกเลขที่: 38158


« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 16, 2013, 12:53:35 PM »

ใช้ยาวแค่ไหนผมว่ามันมีหลายปัจจัยครับ
ขอเป็นอีกเสียงที่ให้สังเกตุตอนสตาร์ทว่ามันเริ่มไม่มีแรงก็เปลี่ยนได้ครับ
บันทึกการเข้า
montrithai650
650 Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 329
สมาชิกเลขที่: 24419


« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 16, 2013, 01:28:57 PM »

เวลาสตารท์เหมือนไดไม่มีแรง สตารท์ติดยาก แบตเริ่มเสื่อมให้รีบเปลี่ยน
บางทีรถไม่ค่อยได้ใช้งานแบตจะคายการเก็บประจุเองได้ ให้ชารจ์ใหม่ ถ้าชารจ์เข้าไม่เสีย ชารจ์แล้วเก็บไฟไม่อยู่เสียครับ
แบตเสียเช็คโดยนำไปชารจ์ มันจะชารจ์ไม่เข้า สังเกตุถ้าชารจ์เข้าเข็มแอมป์ขึ้นและจะตกเป็นศูนย์แอมป์
ใช้แอมป์ต่ำในการชารจ์เช่น 10A ชารจ์ที่ 1A ประมาณ 10ชม. หรือ 2A ประมาณ 5 ชม.สังเกตุเข็มที่ชารจ์ตกเป็นศูนย์
เรื่องอายุการใช้งานบอกยากครับ สังเกตุอาการน่าจะประหยัดตังที่สุด
1.5-3ปี หรือ 5000-10000โล ใช้งานปกติ เปลี่ยนเนื่องจากหมดอายุการใช้งานมีตัง
ประหยัดตัง สังเกตุอาการที่ผมบอกไว้ข้างบน น่าจะช่วยประหยัดตังได้ไม่มากก็น้อยครับ bye bye
บันทึกการเข้า
genx
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45
สมาชิกเลขที่: 25107



« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 16, 2013, 02:12:01 PM »


  กำลังจะติดโวลต์ มิเตอร์ อยู่พอดีเลย เลยเอาข้อมูลประโยชน์ของโวลต์ มิเตอร์มาแชร์ครับ ซึ่งอ้างอิงจากของรถยนต์

เครื่องวัดโวลต์แบบดิจิตอล
อุปกรณ์เช็คประสิทธิภาพแบตเตอร์รี่และไดร์ชาร์ท

วิธีวิเคราะห์ตรวจสอบแบตเตอรี่ จากการอ่านค่าของโวลต์มิเตอร์
- ขณะดับเครื่องค่าควรอยู่ประมาณ  12-12.8 V หากค่าต่ำกว่า 12 V ถือว่าผิดปกติ อาจมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม(เก็บไฟไม่อยู่ )หรือไดชาร์จชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่



วิธีตรวจสอบว่า แบตเสื่อมหรือไม่ จากการอ่านค่าโวลต์ที่ได้
- ขับรถปกติมาจอดและดับเครื่องประมาณ 1 นาที
- ค่าที่อ่านจากมิเตอร์ควรมีค่าระหว่าง 12-12.8 โวลท์
- หลังจอดไว้ ประมาณ 4-6ชั่วโมง หรือข้ามวันค่าที่อ่านได้ต้องประมาณ 12-12.8 โวลท์ ถ้าเท่าเดิมถือว่าปกติ
- หากมีค่าต่ำกว่านี้มากๆเช่น11.5-11.9 แบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่ควรระวัง
- ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์ลงไป ถือว่าแบตเตอรี่เสื่อม หากจอดทิ้งไว้นานเกินไป หรือประมาณ 2 วันขึ้นไป อาจจะไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้
- แต่ถ้าอายุแบตเตอรี่ยังใหม่ก็อาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้า รั่วลงกราวด์แนะนำเข้าร้านไดร์ให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตรวจสอบ
- โดยปกติอายุแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 12-24 เดือน ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ยี่ห้อแบตเตอรี่ และการดูแลรักษา

วิธีตรวจสอบไดชาร์ทรถยนต์จากการติดเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์
รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบต่อนาที(รอบเดินเบา)
- ค่าควรจะประมาณ13.5-13.8 โวลท์ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้เช่น 12.8-13.4 V ไดชาร์ทเริ่มมีปัญหาคือชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่ ถ้าต่ำกว่า12.8 โวลท์แสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่ และถ้าต่ำกว่า 12 V ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานเพียงอย่างเดียวให้ทำการตรวจซ่อมไดชาร์ทรถยนต์
รอบเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบต่อนาที
- ค่าควรจะประมาณ13.8-14.7 โวลท์ อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์ถ้ามากกว่า 15 โวลท์อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์(วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์ทรถยนต์)อาจมีปัญหา ผลเสียคือแบตเตอรี่อาจเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วยแรงดันที่สูงเกิน ทำให้เกิดความร้อนสูงในแบตฯถ้าร้อนมากๆจะทำให้น้ำกลั่นเดือดได้
วิธีทดสอบว่า ไดชาร์ทรถยนต์ ว่าจ่ายกระแสเพียงพอหรือไม่
ทำตามข้อ 1 และ 2 แล้ว
ทำการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่างเช่นไฟหน้า,แอร์,ที่ปัดน้ำฝน,เครื่อง เสียง ฯลฯ แรงดันที่วัดได้ต้องเหมือนกับค่าปกติในข้อ 1 และ 2 ถ้าค่าที่วัดได้ตกลงมาก แสดงว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พอ อาการนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับรถเดิมๆ แต่จะมีผลในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงแรงๆ ผลเสียคือ อาจทำให้ไดชาร์จทำงานตลอดเวลาทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้

    ส่วนผมกำลังสั่ง ดิจิตอลโวลต์มิเตอร์ ราคาร้อยกว่าบาทมาใช้ อาจจะไม่สวยเหมือนของติดรถโดยเฉพาะราคา 700 แต่เน้นใช้งานครับ

 
บันทึกการเข้า
first-jade
650 Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136
สมาชิกเลขที่: 24298



« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 09:15:08 AM »

ของผม 2 ปี นิด ๆ  นี่ก็เพิ่งเปลี่ยนมา  โดนไปลูกละ  2500 บาท ครับ   Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า
Got_robot
650 User
650 Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 964
สมาชิกเลขที่: 6277


« ตอบ #19 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 02:20:19 PM »

กำลังสนใจเรื่องแบตอยู่พอดีเลยครับ เด๋วไปลองทดสอบดูก่อน
บันทึกการเข้า
Got_robot
650 User
650 Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 964
สมาชิกเลขที่: 6277


« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 02:57:25 PM »

ไปลองมาแล้วครับ ได้ผลตามนี้

หลังจากจอดไว้ทั้งวันประมาณ 24ชม.ได้            12.5V
เปิดสวิตกุญแจ ยังไม่สตาร์ต                         12.1V
สตาร์ทรถเดินเบาที่รอบ 1200->1800->1200   13.9V
ดับเครื่อง                                            12.6V

รถ 3 ปี วิ่งมา 35000 วิ่งเกือบทุกวันวันละ30+/-โล ขอสรุปเองมั่วๆว่าแบตน่าจะยังดีอยู่ถ้าเทียบตาม diagram ของคุณ genx
บันทึกการเข้า
rambar4
650 Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149
สมาชิกเลขที่: 31104


จะถูกจะแพงขอ ส้มไว้ก่อน


« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 09:03:28 PM »


  กำลังจะติดโวลต์ มิเตอร์ อยู่พอดีเลย เลยเอาข้อมูลประโยชน์ของโวลต์ มิเตอร์มาแชร์ครับ ซึ่งอ้างอิงจากของรถยนต์

เครื่องวัดโวลต์แบบดิจิตอล
อุปกรณ์เช็คประสิทธิภาพแบตเตอร์รี่และไดร์ชาร์ท

วิธีวิเคราะห์ตรวจสอบแบตเตอรี่ จากการอ่านค่าของโวลต์มิเตอร์
- ขณะดับเครื่องค่าควรอยู่ประมาณ  12-12.8 V หากค่าต่ำกว่า 12 V ถือว่าผิดปกติ อาจมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม(เก็บไฟไม่อยู่ )หรือไดชาร์จชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่



วิธีตรวจสอบว่า แบตเสื่อมหรือไม่ จากการอ่านค่าโวลต์ที่ได้
- ขับรถปกติมาจอดและดับเครื่องประมาณ 1 นาที
- ค่าที่อ่านจากมิเตอร์ควรมีค่าระหว่าง 12-12.8 โวลท์
- หลังจอดไว้ ประมาณ 4-6ชั่วโมง หรือข้ามวันค่าที่อ่านได้ต้องประมาณ 12-12.8 โวลท์ ถ้าเท่าเดิมถือว่าปกติ
- หากมีค่าต่ำกว่านี้มากๆเช่น11.5-11.9 แบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่ควรระวัง
- ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์ลงไป ถือว่าแบตเตอรี่เสื่อม หากจอดทิ้งไว้นานเกินไป หรือประมาณ 2 วันขึ้นไป อาจจะไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้
- แต่ถ้าอายุแบตเตอรี่ยังใหม่ก็อาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้า รั่วลงกราวด์แนะนำเข้าร้านไดร์ให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตรวจสอบ
- โดยปกติอายุแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 12-24 เดือน ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ยี่ห้อแบตเตอรี่ และการดูแลรักษา

วิธีตรวจสอบไดชาร์ทรถยนต์จากการติดเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์
รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบต่อนาที(รอบเดินเบา)
- ค่าควรจะประมาณ13.5-13.8 โวลท์ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้เช่น 12.8-13.4 V ไดชาร์ทเริ่มมีปัญหาคือชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่ ถ้าต่ำกว่า12.8 โวลท์แสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่ และถ้าต่ำกว่า 12 V ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานเพียงอย่างเดียวให้ทำการตรวจซ่อมไดชาร์ทรถยนต์
รอบเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบต่อนาที
- ค่าควรจะประมาณ13.8-14.7 โวลท์ อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์ถ้ามากกว่า 15 โวลท์อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์(วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์ทรถยนต์)อาจมีปัญหา ผลเสียคือแบตเตอรี่อาจเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วยแรงดันที่สูงเกิน ทำให้เกิดความร้อนสูงในแบตฯถ้าร้อนมากๆจะทำให้น้ำกลั่นเดือดได้
วิธีทดสอบว่า ไดชาร์ทรถยนต์ ว่าจ่ายกระแสเพียงพอหรือไม่
ทำตามข้อ 1 และ 2 แล้ว
ทำการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่างเช่นไฟหน้า,แอร์,ที่ปัดน้ำฝน,เครื่อง เสียง ฯลฯ แรงดันที่วัดได้ต้องเหมือนกับค่าปกติในข้อ 1 และ 2 ถ้าค่าที่วัดได้ตกลงมาก แสดงว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พอ อาการนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับรถเดิมๆ แต่จะมีผลในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงแรงๆ ผลเสียคือ อาจทำให้ไดชาร์จทำงานตลอดเวลาทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้

    ส่วนผมกำลังสั่ง ดิจิตอลโวลต์มิเตอร์ ราคาร้อยกว่าบาทมาใช้ อาจจะไม่สวยเหมือนของติดรถโดยเฉพาะราคา 700 แต่เน้นใช้งานครับ

 



หาซื้อที่ไหนคับแนะนำน่อยคับจะได้หามาติดบ้าง ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
genx
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45
สมาชิกเลขที่: 25107



« ตอบ #22 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 10:18:54 PM »


     Huh? ผมสั่งผ่าน ebay เอาครับ ขออภัยจำราคาผิด ราคาประมาณสองร้อยกว่าบาท  cool  ตามลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ

   http://www.ebay.com/itm/Waterproof-0-28-dc-3-50-30-0V-Digital-LED-BLUE-Volt-meter-panel-F-12v-car-Moto-/170968264817?pt=Motors_Car_Truck_Parts_Accessories&hash=item27ce80b071&vxp=mtr
บันทึกการเข้า
Mr.Pom@KKT
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18
สมาชิกเลขที่: 30159


« ตอบ #23 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 11:57:19 PM »

 good good
อยากถามเพื่อนๆว่าแบตเตอร์รีER6n ปกติใช้ได้กี่ปีถึงจะเปลี่ยน และถ้าเปลี่ยนจะต้องเข้าศูนย์ฯ หรือสามาถหาซื้อเองได้ทั่วไปหรือไม่ และถ้าใส่เองจะใส่เองได้หรือไม่คับ
Thx

er ตัวเก่า ตามสเปคใช้  ยี่ห้อ yuasa 12v 10 แอมป์ครับ Sealed Battery


เบิกศูนย์ใหม่ ประมาณ 1600 บาท

ถ้าเปลียนเองลองหาตามสเปคนี้ครับ


บันทึกการเข้า
samurai69#sam
650 Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 676
สมาชิกเลขที่: 37299


I AM ER6n


« ตอบ #24 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 12:05:44 AM »

 Hmm
ซื้อตัววัดโวล์ที่เดียวจบ
บันทึกการเข้า

freelance photography
รับถ่ายภาพ.......
fan page
https://www.facebook.com/pages/Sam-Pixs-Page/846238392056399?ref=bookmarks
narong
650 User
650 Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 372
สมาชิกเลขที่: 9293


« ตอบ #25 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 01:20:48 AM »

แบตรถผม 3 ปีกว่าแล้วยังใช้ได้ปกติอยู่เลยรถวิ่ง 10*** โล   เคยเอาแบตออกไปต่อกับตัวแปลงไฟ 12v เป็น 220v AC  จนไฟอ่อนเอากลับมาใส่รถตาร์ทไม่ติด
ต้องพ่วงรถยนต์อยู่ชลวิ่งเข้า กท ก็สตาร์ทปกติ ทำแบบนี้มาหลายรอบแล้ว  ปัจจุบันรถ 3 ปีแล้วยังปกติอยู่เลย  หรือว่าแบตลูกนี้มันอึดกว่าลูกอื่น  555
บันทึกการเข้า
juiwong73
650 Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57
สมาชิกเลขที่: 26317


« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 04:13:36 PM »

 Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า
CR-ER6N-2013-BK10-05-56
650 Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 120
สมาชิกเลขที่: 40431


ยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก ภาคเหนือ


« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 03:40:10 PM »

ผมว่าเปลี่ยนเลยครับ เพื่อรถ คันล่ะหลักแสน พร้อมสตารจ์ได้ทุกเมื่อ ออกเดินทาง มั่นใจสุดๆ   good good good
บันทึกการเข้า

ความรัก ก็เหมือน สถานะ MSN อยากรู้จักก็ "Sign in"
พอเริ่มชินก็ "Online" พอเริ่มเบื่อก็ "Busy"
พออยากหนีก็ "Away" พอโลเลก็ "Offline"
เลิกกันไปก็ "Sign out"
ไม่อยากเศร้าก็ Block เลย...เรื่องจริงใชใหม
Freedom_gap
650 Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 302
สมาชิกเลขที่: 36705


« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2013, 10:22:04 AM »

ผมว่าเปลี่ยนเลยครับ เพื่อรถ คันล่ะหลักแสน พร้อมสตารจ์ได้ทุกเมื่อ ออกเดินทาง มั่นใจสุดๆ   good good good
ช่าย yeahh
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!