รถจีน!!

<< < (3/5) > >>

Elizaveta Hedervary:
อ้างจาก: EYE - EYE ที่ มีนาคม 27, 2010, 05:39:29 PM

ถ้ามีโอกาสไปเจอที่เมืองจีนนะ จะเบิร์นยางท้าแข่งเลย
เกลียดจริงๆ พวกลอกเลียนแบบอย่างหน้าด้านๆเนี่ย... :15:


อย่าว่าแต่จีนเลยครับ ญี่ปุ่นสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่2 ก็เลียนแบบรถตะวันตกเขาเหมือนกันล่ะครับ เลียนแบบแล้วพัฒนาจนมีแนวทางเป็นของตัวเอง

EYE - EYE:
ผมเข้าใจว่าญี่ปุ่นเอาเทคโนโลยีบางอย่างของที่อื่นมาเรียนรู้และพัฒนาในแบบของตัวเอง จนปัจจุบันหลายอย่างแซงต้นตำหรับไปแล้ว
จนเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลกในขณะนี้ :128:
และบางอย่างที่ของญี่ปุ่นเหมือนของอเมริกา ก็เพราะการคุ้มครองทางลิขสิทธิ์หมดอายุลง เลยก็อปได้โดยไม่ผิดกฏหมาย
แต่ที่จีนทำอยู่นี่มัน เอาแพะชนแกะ อย่างหน้าตาเฉย โดยที่ลิขสิทธิ์ทางปัญญายังไม่หมดอายุเลยครับ :127:
บางทีคนเรามองแต่ของถูกอย่างเดียวโดยไม่สนใจหลักจริยธรรม มันเหมือนเห็นแก่ตัวครับ
ลองนึกดูก็แล้วกันครับ ถ้าคุณทำวิจัยและพัฒนาอะไรสักอย่าง ลองผิดลองถูกตั้งหลายครั้ง เสียเงินไปหลายบาท
พอสำเร็จขึ้นมา จะทำขายเพื่อให้ได้มาซึ่งกำไร เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปและทุนที่เสียไป  :148:
แล้วอยู่ๆเพื่อนบ้านข้างๆกัน ดันแอบเอาผลงานของเราไปสร้างขายราคาถูก เพราะมันไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย
แล้ว คุณ จะรู้สึกยังไง.....
 :15:ปล.เป็นความเห็นและแนวคิดส่วนตัวครับ ไม่ได้หมายความว่าถูกและทุกคนต้องคิดเหมือนกันเสมอไป...

EYE - EYE:
ดูกระทู้นี่อีกกระทู้หนึ่งครับ เอามาแบ่งปันความรู้... :10:
BYD
แน่ใจแล้วเหรอว่าจะมาไทยในตอนนี้?

ตลาดรถยนต์เมืองไทย ยังคงความหอมหวนสำหรับ ผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองจีน อยู่ไม่น้อย
ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า BYD ผู้ผลิตรถยนต์ แบรนด์ท้องถิ่นที่ขายดีในลำดับต้นๆ กำลังคิด
จะมาเปิดตัว ในงาน Bangkok International Motor Show เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

BYD อาจจะเป็นชื่อใหม่ สำหรับวงการรถยนต์ แต่ว่า พวกเขา คือผู้ผลิตแบ็ตเตอรีโทรศัพท์
เคลื่อนที่ อันดับ 2 ของประเทศจีน ซึ่งเคยเป็นพาร์ทเนอร์ ร่วมกับ Nokia แต่ก็ขยันก่อเรื่อง
ให้กับยักษ์ค่ายมือถือรายนี้ได้หัวเสียอยู่เรื่อยๆ ในด้านคุณภาพที่เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้

ตำแหน่งอันดับ 2 นั้น ได้มาเมื่อปี 2003 อันเป็นปีแรกที่ BYD เริ่มก้าวเท้าสู่ธุรกิจรถยนต์!!
และการก้าวเข้าสู่ธุรกิจใหม่นี้ พวกเขาเล่นง่ายๆ ด้วยการนำเอา Toyota Corolla ALTIS
มาแปลงหน้าซะใหม่ แล้วจับแปลงท้าย เอาไฟท้ายของ Honda City รุ่นที่ 2 ใส่เข้าไปดื้อๆ
แล้วขายในชื่อ BYD F3 หรือว่า การนำ Honda Accord รุ่นที่แล้ว มาดัดแปลงด้านหน้าเสียใหม่
แล้วใส่พวงมาลัยของ Toyota Camry รุ่นปัจจุบันที่แปะตราตัวเองเข้าไป วางเครื่องยนต์
4G69 ของ Mitsubishi กลายเป็น BYD F6 ออกขายกันหน้าตาเฉย นี่ยังไม่นับการนำ
Toyota AYGO มาแปลงรายละเอียดนิดหน่อย ขายเป็น BYD F0 (Just Cool)
การนำ Toyota Corolla RUNX 5 ประตู ที่ตกรุ่นไปแล้ว ใส่บั้นท้ายของ Chevrolet
Optra Hatchback ขายในชื่อ BYD F3R จนถึงการยก Toyota Estima มาแปลง
ชิ้นส่วนด้านหน้า ขายเป็น BYD M6 อะไรจะจับแพะชนแกะได้บ้าระห่ำขนาดนี้?

ถ้าจะมีรถที่พวกเขาทำขึ้นมาเอง ก็คงจะมีแค่ มินิแวน 5 ที่นั่ง พลังไฟฟ้า e6
กับรถเปิดประทุนหลังคาแข็ง S8 ที่ไปเอา Renault Megane Cabriolet มาดัดแปลง
ใส่ไฟหน้าของ Mercedes-Benz C-Class W202 แปะเข้าไป ดื้อๆ และการนำ
F3 กับ F6 ไปใส่ขุมพลัง ไฮบริด ที่พวกเขาพยายามดัดแปลงด้วยตัวเองขายในชื่อ
F3 DM และ F6 DM ก็เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ การเปิดตลาดรถยนต์ในเมืองไทยของ BYD ไม่ใช่เรื่องหมูๆ เพราะ
นิสัยเสียของนักธุรกิจ ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ในยุคหลังปี 2000 เป็นต้นมา มักจะ
ไม่ค่อยสนใจ ในสิทธิทางปัญญาของผู้อื่น รังแต่คิดจะลอกแบบ เลียนแบบ
หยิบฉวยรถของค่ายอื่นๆ เขามา ดัดแปลงให้แตกต่างกันแบบ ทุเรศๆ และคนไทย
ไม่ได้นิยมใช้รถยนต์ ที่ไปลอกชาวบ้านเขามาดัดแปลงขาย ขนาดโลโก้ในตอนแรก
ก็ยังดูคล้ายโลโก้ของค่ายรถตราใบพัดแห่งเมืองมิวนิคอย่าง BMW กันเลยด้วยซ้ำ
และเพิ่งจะมาเปลี่ยนโลโก้ในปี 2009 ที่ผ่านมา ซึ่งก็คล้ายโลโก้ของ KIA อีกอยู่ดี
พวกเขาไม่ค่อยสนใจอะไรทั้งสิ้น นอกจากว่า ขายแล้ว ได้เงินมา ก็พอแล้ว

ดังนั้น สำหรับ BYD รอให้พวกเขา ทำรถออกมา อย่างดี ด้วยโนว์ฮาวของตัวเอง
อย่างแท้จริง ปรับปรุงคุณภาพในการผลิต การประกอบ และใส่ใจในรถที่ตนผลิตขาย
มากกว่าที่เป็นอยู่นี้เสียก่อน ค่อยนำเข้ามาขายในเมืองไทย ก็ยังไม่สาย อย่าเพิ่ง
ไปรีบร้อนเอามาขาย เดี๋ยวเจ๊งขึ้นมาแล้วจะหาว่าไม่เตือน

EYE - EYE:
และอีกยี่ห้อครับ...ความจริงวันนี้.. :6:
CHERY
ผลเชอรี่ ที่ยังไม่สุกงอม

นับจากการเปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย ณ งาน Bangkok Internatinal Motor Show 2009
จนถึงวันนี้ เริ่มมีรถยนต์รุ่นเล็ก Chery QQ ผลผลิตอันน่าภาคภูมิใจ จากการไปลอกแบบ
Daewoo / Chevrolet Matiz เขามาเกือบทั้งคัน แล้วดัดแปลงให้แตกต่างกัน 7 จุด
ตามกฎหมายของจีน จนเจ้าของลิขสิทธิ์ ต้องแพ้คดี ที่ศาลจีน อย่างไม่สมควรจะเป็น
วิ่งเล่นบนถนนเมืองไทยกันบ้างแล้ว

แต่เรื่องนั้น คือ อดีต Chery เอง พยายามจะถีบตัวเอง ขึ้นมา เพื่อให้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์
อันดับต้นๆของโลก แต่ก้าวอย่างที่ว่าหนะ ไม่ได้สวยหรูนัก เพราะแม้ว่า งานออกแบบของ
Chery จะเริ่มเข้าร่องเข้ารอย กันบ้างแล้ว แต่ คุณภาพในการผลิตชิ้นส่วน และงานประกอบ
ยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเจริญเติบโต ของ Chery ในตลาดโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ในตลาดที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของรถยนต์ มากเป็นลำดับต้นๆ อย่างประเทศไทย

แม้ความพยายาม ด้านการออกแบบรถ เป็นของตัวเอง ดูเหมือนน่าจะสดุดี กว่าสิ่งที่ BYD ทำอยู่
ทว่า หากยังคงปล่อยปละละเลยในเรื่องคุณภาพการประกอบ อยู่อย่างนี้ อนาคตของ Chery
ในเมืองไทย ก็คงจะสั้นอย่างที่ไม่ต้องไปโทษใครอื่นใด นอกจากบริษัทแม่ที่เมืองจีนนั่นแหละ!

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะถามว่า รุ่นไหน มีแนวโน้ม น่าจะนำเข้ามาทำตลาดต่อไป
ผมคงมองเห็นรุ่น A1 คันเล็ก และ A3 คอมแพกต์ ซีดาน ที่ดูดีมีชาติตระกูล
กว่าใครเพื่อนเขาทั้งหมด แม้ว่าชื่อรุ่น เหมือนจงใจไปพ้องกับ Audi ก็ตาม
ขอบคุณเวป headlightmag.com ครับ

smc1010:
ดูดีจังครับ

 :148:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว